top of page
Search

Cách nhận biết vòng ngọc phỉ thúy trắng

Ngọc phỉ thúy – ngọc cẩm thạch là một trong những loại ngọc rất hiếm, nó thường nằm trong lõi của khối ngọc cẩm thạch, có giá lên tới vài trăm nghìn USD, có những viên ngọc có dính chút “phí thủy” thôi cũng có giá trị rất cao rồi. Tuy vậy, điều đáng tiếc là gần như 100% các vòng tay cẩm thạch hiện nay trên thị trường Việt Nam đều bị nhuộm.



Nắm bắt được tâm lý thích hàng giá rẻ của người Việt Nam, nên các mặt hàng trang sức làm từ cẩm thạch là mục tiêu bị làm giả nhiều nhất. Sau đây mình xin chia sẻ 3 cách đơn giản để phân biệt ngọc phỉ thúy thật giả.






1. Các loại vòng ngọc phỉ thúy trên thị trường

Ngọc phỉ thúy được phân thành 3 loại:

Loại A: Xử lý ngâm sáp

Phỉ thúy loại A là ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) tự nhiên chỉ cần dùng phương pháp gia công vật lý như khắc,mài, đánh bóng mà không sử dụng bất kỳ chất hóa học hay phương pháp chiếu xạ nào gây phá hủy kết cấu bên trong của ngọc. ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) loại A không phản ứng với huỳnh quang và không thay đổi trọng lượng.

Loại B: Ngọc đã qua xử lý tẩy trắng, tiêm nhựa

Xử lý tẩy trắng ngọc phỉ thúy Jadeit. Mục đích của công đoạn này chính là bỏ những tạp chất, thay đổi độ trong suốt, ảnh hưởng của màu sắc, che đậy những vết nứt. Điều này hạ thấp tính chất tự nhiên nhưng lại tăng thêm vẻ đẹp cho ngọc phỉ thúy Jadeit.

Loại C: Ngọc phỉ thúy đã qua xử lý màu sắc

Đây là ngọc đã qua xử lý nhuộm màu. Loại này chúng ta không cần biết có phải là tẩy trắng hay không, tiêm keo hay không mà cứ là ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) đã nhuộm màu thì đều là ngọc loại C.





Đặt phỉ thúy dưới đèn huỳnh quang và bắt đầu quan sát màu sắc. ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) loại A và C không có sự thay đổi gì về màu sắc, loại B có huỳnh quang, màu trắng. Loại C sau khi xử lý nhuộm màu, màu sắc phân bố theo các vết gãy, phân bố không đều. Bạn chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng có thể nhận ra.

Ngọc Jadeit phỉ thúy loại B được xử lý điệu nghệ

2. Những đặc điểm của vòng ngọc phỉ thúy thật

Thông thường ngọc giả sẽ có 7 đặc điểm sau đây:

Quang trạch (ánh sáng): Sau khi ngâm xử lý qua axit bazo mạnh, kết cấu tơi xốp, trước khi làm đầy sẽ nhìn thấy ở bề mặt có lỗ bị ăn mòn, khiến nó sinh ra sự phản chiếu, quang trạch bị yếu đi. Sau khi thêm vào nhựa cây hoặc nhựa dẻo, ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) thường có quang trạch của nhựa cây, của sáp hoặc một hỗn hợp quang trạch của thủy tinh với nhựa cây và sáp.

Màu sắc: Tuy màu xanh của ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) đã qua xử lí vẫn có màu nguyên gốc, nhưng sau khi ngâm qua dung dịch có tính axit, màu cơ bản biến thành màu trắng, màu xanh lục chỉ có ở bề mặt bên ngoài, tính định hướng của màu sắc ban đầu cũng đã bị phá hủy, sẽ mất tính tự nhiên.

Kết cấu: ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) sau quá trình ngâm bào mòn bởi axit và kiềm mạnh, nhiều phần vật chất chuyển hóa qua lại, giữa các tinh thể khoáng vật ở bề mặt bên ngoài và bên trong xảy ra hiện tượng ăn mòn bão hòa, tạo ra kẽ nứt. Khi chiếu sáng vào, có thể thấy được rất nhiều vết nứt như mạng nhện.

Đặc điểm bề mặt: do sự khác biệt về độ cứng của những chất thêm vào ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) khá lớn, đường rãnh của ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) đã qua xử lý có thể nhìn thấy rõ ràng, những vết nứt tạo thành một mạng lưới những đường ngang dọc.

Mật độ và chỉ số khúc xạ: nhiều ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) được xử lý có mật độ và tỉ suất khúc xạ rất kém. Mật độ: 3,00-3,43 g/cm, chỉ số khúc xạ: khoảng 1,65. Nhưng vì cấu tạo khoáng vật của ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) phức tạp , mật độ và chỉ số khúc xạ cũng có thể bị thay đổi, vì vậy đây chỉ là những số liệu để tham khảo, không thể là căn cứ để phân định ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) đã qua xử hay chưa.

Tính huỳnh quang: Ngọc đã qua xử lý sẽ không có huỳnh quang tử ngoại hoặc nếu có huỳnh quang sẽ từ yếu đến mạnh. phân bố đều hoặc tạo thành nhiều đốm.

Ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) loại B vốn có huỳnh quang. Sóng ngắn: yếu, màu vàng xanh (xanh chuối) hoặc màu lục lam; sóng dài: từ trung bình đến mạnh, màu xanh lam nhạt. Nhưng độ huỳnh quang của ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) qua xử lý thường yếu hoặc không có.

Kiểm tra phóng đại: Phóng đại kiểm tra là phương pháp giám định ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) đã qua xử lý có hiệu quả. Phương pháp này được chia làm hai phần là quan sát bên ngoài và bên trong.





3. Cách phân biệt vòng phỉ thúy thật

1. Dùng phản xạ ánh sáng để quan sát bề mặt hàng mẫu, thường nhìn thấy ba trường hợp sau:

1. Nhìn rõ những vết nứt “mạng nhện” chằn chịt ở bề mặt. Đây chính là ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) đã được pha, nhưng có một lưu ý đó là các bạn cần biết phân biệt với ngọc thật nhưng có bề mặt nhám là do đánh bóng không tốt. Đường viền vết rạn của ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) khá tròn trịa, “Thúy tính” không rõ ràng; còn vết nhám do đánh bóng không tốt sẽ tạo ra nhiều lỗ nhỏ hình tam giác, đường viền xung quanh khá sắc nhọn, phân bố không đều và “thúy tính” rõ ràng.

2. Bề mặt đánh bóng khá tốt, nhưng các đường rãnh nhỏ lại tương đối tập trung. Nguyên nhân là do ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) đã qua xử lý lại tiếp tục được đánh bóng tỉ mỉ, khiến cho bề mặt khá trơn tru, nhưng có những đường rãnh cục bộ là do khe hở rất nhỏ giữa những hạt ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) bị phá vỡ chưa được lấp đầy hoàn toàn.

3. Bề mặt rất trơn tru, đường rãnh nhỏ rất ít, nhưng bề mặt xuất hiện nhiều điểm sáng phản quang giống như “Thúy tính”. Những điểm sáng đó thường có ở bề mặt những hạt to và phân bố dày đặc bên trong, không giống đường tia chớp. Khi phóng đại dưới kính hiển vi, có thể thây rất nhiều điểm sáng là bọt khí nhỏ. Hiện tượng này là do khi xử lý không thể lấp đầy hết những khoảng trống trong khe nứt, nên đã để lại những bọt khí đó.

Bạn có thể dùng phản quang để quan sát kết cấu bên trong của ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy). ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) đã qua xử lý tẩy trắng, kết cấu sẽ bị rời rạc, đường viền giữa các hạt vật chất không rõ, các đường vân không ăn khớp.

4. Phản ứng nhiệt: ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) loại B sau khi qua nhiệt độ 200-300­­oC keo nhựa sẽ bị khô

5. Phản ứng khi đánh gõ: ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) sau khi qua xử lý, cấu trúc của nó bị phá vỡ, các hạt khoáng vật bị keo kết dính. Vì vậy âm thanh phát ra sau khi gõ nhẹ sẽ không trong. Còn ngọc phỉ thúy tự nhiên có âm thanh trong trẻo (cách này thường dùng để đánh giá vòng ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy)).

Tóm lại, cách để phân biệt ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) loại B và loại A nhanh bằng mắt thường đó là: ngọc Jadeit ( Phỉ Thúy) loại B sạch sẽ, không nhìn thấy dấu vết của chất sắt màu nâu đỏ; những vết rạn đều trên thành phẩm lại có “hoàng khí” (vàng nhạt); chất keo bên trong phỉ thúy làm cho quang trạch của nó sẫm đi, dùng đèn điện hoặc thả vào trong nước, độ trong suốt sẽ bị giảm.Ngọc sẽ hiện ra một màu trắng sữa giống như sáp.

Đá Qúy Văn Duyên

Địa chỉ: Số 59, 16/77, Tổ 16, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

Hotline: 0824977888

5 views0 comments

Recent Posts

See All

Tổng hợp bài viết của daquyhoanggia.vn

https://justpaste.it/8cthu https://daquyhoanggia.blogspot.com/2021/10/a-serpentine-gia-bao-nhieu.html https://www.linkedin.com/pulse/%C4%91%C3%A1-serpentine-gi%C3%A1-bao-nhi%C3%AAu-hoanggia-daquy/?pub

Post: Blog2_Post
bottom of page